MBA là chương trình học có tính phổ quát, chung chung và mang tính thực tiễn cao. Nếu học viên (nhất là các doanh nhân) thực sự cầu tiến và có tư duy sắc bén, logic và phương pháp suy luận khoa học, thì sẽ vận dụng được rất nhiều trong quản trị doanh nghiệp.
CôngThương – Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay khi mà “trường trường mở lớp, người người theo học” thì việc chọn được địa điểm học chất lượng cũng như xác định cho mình ngành học hợp lý không hề dễ đối với học viên…
“Trường trường mở lớp…”
Đáp ứng nhu cầu “người người đi học MBA”, hàng loạt chương trình liên kết đào tạo tạo đã được mở ra giữa một trường, hoặc tổ chức trong nước với đối tác nước ngoài. Phương thức tổ chức giảng dạy có 2 dạng chính: học trực tiếp bằng ngoại ngữ (tiếng Anh hoặc tiếng Pháp) và học thông qua phiên dịch.
Có thể khẳng định vào thời điểm này, hầu hết các trường đại học (ĐH) lớn trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM đều có chương trình liên kết với các trường nước ngoài đào tạo MBA. Tại TP.HCM, phải kể đến Trung tâm đào tạo CFVG (liên kết giữa ĐH Kinh tế và Phòng Công nghiệp Paris). Từ năm 1992 đến nay đã có 900 học viên được đào tạo về quản lý tại đây, trong đó chủ yếu là MBA; Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) liên kết với ĐH của Đức, Mỹ; Trường ĐH Kinh tế TP.HCM liên kết với nhiều trường đại học như Pomona (Mỹ), Quebec (Canada)…
Tại Hà Nội, có thể kể đến Chương trình thạc sỹ QTKD được hợp tác giữa Khoa Quản trị Kinh doanh (HSB)- ĐH quốc gia Hà Nội, Viện Quản trị kinh doanh (FSB)- Trường ĐH FPT và Trường Kinh doanh thuộc đại học Northwestern (UNW)- Thụy Sỹ, với bằng cấp quốc tế được cấp bởi Trường Kinh doanh của Đại Northwestern- Thụy sỹ. Chương trình được giảng dạy bởi 70% các giáo sư nước ngoài với kinh nghiệm chuyên sâu trong bối cảnh quốc tế; thiết kế chuyên biệt cho các nhà quản trị trung và cao cấp trong các doanh nghiệp Việt Nam. Hay chương trình đào tạo MBA do ĐH Hà Nội liên kết ĐH La Trobe (Úc); Chương trình MBA quản trị kinh doanh liên kết giữa ĐH Bách khoa Hà Nội- Trường đại học Southern California University For Professionnal Studies (SCUPS). Văn bằng do SCUPS cấp theo tiêu chuẩn các trường đại học Mỹ.
Doanh nhân trẻ: MBA hữu dụng nhiều trong công việc
Gặp chúng tôi trong buổi hội thảo thông tin về Chương trình thạc sỹ quản trị kinh doanh quốc tế do Khoa Quản trị kinh doanh (HSB)- ĐH quốc gia Hà Nội, Viện Quản trị kinh doanh (FSB)- Trường đại học FPT và Đại học Northwestern- Thụy Sỹ tổ chức, anh Nguyễn Hữu Phúc cho biết, anh quyết định chọn lựa học chương trình này sau khi đã tham khảo một vài chương trình đào tạo khác đồng thời tìm hiểu kỹ về chương trình, về môi trường học tập. Điều làm anh tâm đắc nhất là đã lựa chọ đúng chương trình nhằm phát triển tư duy trong quản trị kinh doanh. Còn chị Lan Anh- Trường phòng kinh doanh một công ty mỹ phẩm tại Hà Nội- lại chia sẻ, chị theo học để chuẩn bị cho tương lai vì sắp tới đây chị sẽ nhận chức Giám đốc điều hành dự án bán lẻ. Trong khi đó, chị Hương- Phó giám đốc Công ty Thương Mại Gia Hưng- cho hay: “Công việc kinh doanh của mình luôn cần được bổ sung, cập nhật những kiến thức mới nên phải theo học mới làm việc được”.
Nhìn chung, xuất phát điểm của học viên khá khác nhau, tốt nghiệp từ nhiều trường ĐH và công việc cũng khá đa dạng. Phần lớn họ đang làm việc cho các doanh nghiệp ngành ngân hàng, các công ty bảo hiểm, công ty dịch vụ… Thậm chí, nhiều người làm cùng công ty, cùng bộ phận rủ nhau cùng đi học. Nhưng khi đã theo học, hầu hết trong số họ đều tìm thấy một sự hứng thú. Anh Hà Anh Tuấn- Giám đốc Dự án Công ty Kinh doanh Thiết bị Viễn thông, người đang theo học MBA tại Khoa Quản trị kinh doanh (HSB) ĐH quốc gia Hà Nội- cho rằng, chương trình MBA đã trang bị cho anh rất nhiều điều bổ ích. Anh được tiếp cận một hệ thống những kiến thức cơ bản đã được đúc kết phục vụ cho quản trị kinh doanh. Chương trình học đặt ra khá nhiều tình huống cụ thể để giải quyết, nên khi vào công việc anh Tuấn đưa ra cách giải quyết khá dễ dàng.
Theo một giảng viên Trường ĐH quốc gia Hà Nội, thuận lợi về thời gian học là yếu tố giúp ngày càng có nhiều người theo học MBA hơn. Hầu hết các chương trình liên kết đào tạo MBA tại Việt Nam hiện nay được tổ chức theo hình thức bán thời gian. Người tham gia được học vào buổi tối hoặc các ngày nghỉ cuối tuần. Vì vậy, họ vẫn có thể sắp xếp công việc để theo học.
Lựa chọn chương trình: không dễ
Với nội dung đa dạng, phong phú, rất sát với thực tiễn và phương pháp học đòi hỏi kinh nghiệm, sự sáng tạo, chủ động cao của người học vì vậy MBA có thể đáp ứng được nhu cầu học tập của doanh nhân. Nhưng để có bằng MBA thật sự hiệu quả, doanh nhân phải biết cách chọn cho mình khóa học MBA và trường học MBA cho phù hợp.
Trước hết, cần xác định mục tiêu cụ thể. Với doanh nhân, mong muốn lớn nhất của họ khi tham gia các khóa học MBA là hoàn thiện kỹ năng kinh doanh, nhằm lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp tốt hơn, hay để mở rộng lĩnh vực hoạt động kinh doanh cho mình. Vậy để đạt được mục tiêu đó, họ phải xác định được mình cần bổ sung thêm kỹ năng, kiến thức nào, hay một phương hướng kinh doanh nào mà họ sẽ hướng tới sau khi có MBA. Bên cạnh đó, cần lựa chọn khóa học MBA phù hợp. Từ mục tiêu mong muốn đạt được, doanh nhân cần tìm hiểu kỹ về các khóa đào tạo MBA, xem khóa học nào sẽ đáp ứng được nhu cầu của mình. Có thể học MBA tổng quát hoặc MBA chuyên ngành. Nhưng khi muốn phát triển sâu một kỹ năng nào đó, người ta thường chọn chương trình MBA chuyên ngành.
Doanh nhân cũng cần lựa chọn xem mình có thể tham gia khóa học MBA toàn thời gian hay bán thời gian… Khoảng thời gian tiêu chuẩn cho một khóa học MBA toàn thời gian là 2 năm, còn khóa học bán thời gian hay học từ xa thường kéo dài trong khoảng thời gian từ 3 đến 8 năm.
Hoặc liên hệ Hotline:
- AMEC Hà Nội (024)39411 891 – 39411890 – 39411892 hoặc 0914 863 466
- AMEC Đà Nẵng (02)36 396 7776 hoặc 0916 082 128
- AMEC Hồ Chí Minh (028) 6261 1177 – 6261 1188 – 6261 1199 hoặc 0909 171 388