- 1 công việc có thể vừa chơi vừa làm
- 1 công việc chỉ cần biết vẽ vời
- Hay 1 công việc chỉ cần có ý tưởng độc – lạ?
1. Khái niệm về Game Design
-
Narrative writer /Story writer/ Copywriter:
Viết cốt truyện, xây dựng bối cảnh trong game (giai đoạn lịch sử nào, địa điểm, các sự kiện diễn ra, cách các tình tiết được hé lộ cho người chơi, lời thoại, miêu tả .v.v.)
-
World designer:
Xây dựng tạo hình thế giới trong game dựa trên bối cảnh, ví dụ như bối cảnh trung cổ, hiện đại, science fiction thì các vật thể trong game (nhà cửa, cây cối…) phải trông như thế nào. Vị trí này cũng gần gần với Production Designer của mảng phim.
-
Level designer:
Xây dựng layout của màn chơi, ví dụ như trong game Mario thì đặt chướng ngại vật ở đâu, chỗ nào là vực, chỗ nào là item.
-
Character designer:
Xây dựng ngoại hình/tính cách nhân vật, bao gồm cả trang phục, vũ khí, quá khứ (của riêng nhân vật đó), ect…
-
Balancer/Game Economy designer:
Thiết lập nền kinh tế trong game, bao gồm việc lưu thông dòng tiền và các loại resource của người chơi (máu, đạn dược), đồng thời cân bằng các thông số trong game như damage, defense, tiền nhận được, tiền chi trả (để nâng cấp item, mua đồ .v.v.)
-
UX: các tính năng râu ria như settings, social network, login, save/load
2. Thực tiễn trong Game Mario thì Game Designer sẽ thiết kế:
-
Narrative writer: Cốt truyện (Bowser bắt cóc công chúa Peach, Mario đi cứu)
-
Character designer : (Mario lùn màu đỏ, Luigi cao màu xanh, Bowser nhìn như con rùa trông dữ dằn, mấy con bông hoa cạp cạp như Piranha, mấy con rùa có cánh, mấy con bọ .v.v.)
-
World Designer : Tạo hình thế giới (hoạt hình, trên mặt đất thì tone tươi, dưới lòng đất tone tối, bên trong lâu đài có dung nham .v.v.)
-
Level Designer: Vị trí các chướng ngại vật, item, đích đến, thời gian cho phép để hoàn thành màn
-
Balancer: Sức mạnh của các item (thời gian hiệu lực của ngôi sao, vị trí các đồng xu để khi nào ăn đủ 100 thì được thêm 1 mạng)
-
UX thì ngày xưa không nhiều, qua các phiên bản Mario ngày nay thì chủ yếu thiết kế giao diện nhìn trực quan bắt mắt, các button rõ ràng, text dễ nhìn .v.v.
3. Vị trí Game Design trong đội ngũ sản xuất Game
-
Game Developer: người lập trình, tối ưu hóa,… . Mang lại khung xương cho game.
-
Game Artist: người thực hiện đồ họa, animation, hiệu ứng,… . Mang lại da thịt, bộ mặt cho game.
-
Game Designer: người thiết kế quy tắc & hệ thống, định hình game,… . Người mang lại linh hồn cho game.
4. Cơ hội việc làm
5. Triển vọng Game Design tại Canada
-
Mức lương trung bình của Game Programmer tại Toronto vào khoảng $73,000/năm (theo Jobbank). Xem chi tiết tại đây
-
Mức thu nhập của người lao động trong ngành game tăng 20% trong 2 năm từ 2017 – 2019.
-
Mức lương khởi điểm của ngành Game thường rơi vào khoảng $44,000/năm, trong khi mức lương cho vị trí đòi hỏi kinh nghiệm như senior/lead programmer có thể lên đến $120,000+/năm. Xem chi tiết tại đây
6. Chương trình học tại Cambrian College
-
Thời gian: 2 năm (diploma)
-
Yêu cầu:
-
KHÔNG CẦN PORTFOLIO
-
IELTS: 6.0 (no band 5.5)
-
Tốt nghiệp THPT
AMEC – NÂNG TẦM ƯỚC MƠ CỦA BẠN!
Hoặc liên hệ Hotline:
- AMEC Hà Nội (024)39411 891 – 39411890 – 39411892 hoặc 0914 863 466
- AMEC Đà Nẵng (02)36 396 7776 hoặc 0916 082 128
- AMEC Hồ Chí Minh (028) 6261 1177 – 6261 1188 – 6261 1199 hoặc 0909 171 388